Saturday, October 13, 2012

ข่าวสด - "ข้าวหอมมะลิ"กำลังถูกลืม

วันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 00:01 น. ข่าวสดออนไลน์
ทวี มีเงิน

ข้าว หอมมะลิไทยเคยเป็นหน้าเป็นตาข้าวไทย จนครั้งหนึ่งรัฐบาลสมัยนั้นคิดจะสร้างเป็นแบรนด์ระดับโลกด้วยเครดิตที่เคย เป็นแชมป์ข้าวคุณภาพดีมีรสชาติอร่อยที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน แต่เมื่อตุลาฯปีที่แล้วในการประชุมข้าวโลกที่เวียดนาม ข้าวหอมมะลิต้องเสียแชมป์ครั้งแรกให้กับข้าวพม่าชื่อ "เพิร์ล พอว์ ซาน" ซึ่งมีขนาด 5-5.5 มิลลิเมตร แต่มหัศจรรย์ตรงที่เวลาหุงเสร็จเมล็ดข้าวจะพองขึ้นจากเดิม 3-4 เท่า และรสชาติหอม
กรรมการตัดสินยังบอกว่า "ข้าวที่โดดเด่นและได้รับการยอมรับว่ามีรสชาติดีที่สุดในโลกคือ "ข้าวหอมมะลิไทย" แต่ปีนี้ข้าวหอมมะลิไทยกลับพลาดตำแหน่งไปเช่นเดียวกับข้าวพันธุ์ สีดำสายพันธุ์ "เวเรนา" จากอิตาลี

ในปีนี้ประชุมที่บาหลี อินโดนีเซีย ปรากฏว่าข้าวจากกัมพูชาได้รับการยกย่องเป็นข้าวคุณภาพดีที่สุด รายงานระบุว่ากัมพูชามีข้าวคุณภาพดีอยู่สองชนิดคือ "ข้าวหอมดอกลำดวน" ที่นิยมปลูกในศรีสะเกษ และ "ข้าวดอกมะลิ" ที่นำเมล็ดพันธุ์ไปจากไทย

ขนาดเอาพันธุ์ไปจากเราแท้ๆ กลับพัฒนาพันธุ์ดีกว่าต้นตำรับ

ชะตา กรรมข้าวหอมมะลิไทยอยู่ในขาลงจริงๆ เสียแชมป์คุณภาพข้าวไม่พอ ยังส่อแววเสียแชมป์ส่งออกอีกด้วย รายงานระบุว่าในรอบ 9 เดือนนี้ไทยส่งออกข้าวหอมมะลิ 8 แสนตันขณะเวียดนามส่งออกกว่า 7 แสนตัน

ขณะ ที่ภาพรวมการส่งออกข้าวของไทยปีนี้เป็นที่แน่นอน จะต้องจะเสียแชมป์ให้อินเดียที่เพิ่งกลับมาส่งออกและเวียดนาม ส่วนไทยแชมป์เก่าร่วงรูดมาอยู่อันดับสาม

อย่างไรก็ตามข้าวหอมมะลิไทย เสียแชมป์นั้นไม่เกินความคาดหมาย ตั้งแต่ได้เแชมป์มาไม่ได้ใส่ใจทำวิจัยหรือพัฒนาคุณภาพให้ดีขึ้น ปล่อยให้พม่า กัมพูชา แย่งแชมป์ไปได้

ยิ่งมีนโยบายรับซื้อ ข้าวทุกเมล็ด ยิ่งกระตุ้นชาวนาเร่งปลูกโดยเน้นปริมาณมากกว่าคุณภาพ ถึงอย่างไรรัฐบาลก็รับซื้อทั้งหมดอยู่แล้ว ไม่ต้องใส่ใจคุณภาพ ไม่สนใจพัฒนาพันธุ์ให้ดีขึ้น

เคยมีผู้ใหญ่เล่าให้ฟังว่า เมื่อสองสามปีก่อนได้ร่วมคณะพ่อค้าเดินทางไปเจรจาขายข้าวในประเทศหนึ่งใน แอฟริกา ซึ่งเป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี แทบไม่เชื่อพรรครัฐบาลมีนโยบายหาเสียงว่าหากได้รับเลือกจะให้ประชาชนได้กิน ข้าวหอมมะลิ

ในที่สุดพรรครัฐบาลได้รับเลือกจริงๆ ไม่รู้ว่าเลือกตั้งครั้งหน้า ใช้นโยบายข้าวหอมมะลิได้ผลหรือเปล่า