Saturday, October 13, 2012

ผู้จัดการ - ปีนี้ข้าวหอมเขมรขึ้นแท่นข้าวคุณภาพดีที่สุดในโลก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 ตุลาคม 2555 13:54 น.

ข้าวกัมพูชาขึ้นแท่นข้าวคุณภาพดีที่สุดในโลกประจำปีนี้ (World's Best Rice 2012) อย่างน่าประหลาดใจ ประเทศนี้เพิ่งฟื้นฟูการปลูกข้าวและเพิ่งจะเริ่มส่งออกเมื่อไม่กี่ปีมานี้ แต่ปริมาณเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับไทย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวเบอร์ 1ของโลกตลอดมาจนกระทั่งปีที่แล้วและข้าวหอมมะลิ 105 ของไทย ยังเป็นข้าวหอมที่ขายได้ราคาแพงที่สุดในโลก รัฐบาลยังคงยืนกรานขายข้าวในราคาแพงต่อไป ขณะที่สถานการณ์ตลาดเปลี่ยนไปไม่หยุดยั้ง ซึ่งปัจจุบันตลาดโลกมีตัวเลือกมากยิ่งขึ้น. -- http://www.trtworldrice.com/

ASTVผู้จัดการออนไลน์ - ข้าวหอมจากกัมพูชาได้รับคะแนนสูงสุดให้เป็นข้าวหอมคุณภาพดีที่สุดในโลกประจำปีนี้ (World's Best Rice 2012) ในการประกวดที่บาหลี อินโดนีเซีย ระหว่างการประชุมข้าวโลก (World Rice Conference) เมื่อเร็วๆ นี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ข้าวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่ง ถัดจากข้าวพม่าเมื่อปีที่แล้ว        
       ข้าวกัมพูชาได้รับคะแนนสูงสุดจากคณะกรรมการที่ประกอบด้วย นักชิมซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องข้าว กับกุ๊กจากโรงแรมระดับ 5 ดาวในบาหลีที่ได้รับเชิญ ในการ “ชิม” ที่ไม่มีการระบุประเภท ชนิด หรือแหล่งที่มาของข้าว สำนักข่าวของทางการรายงานในสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับเหตุการณ์การประชุม 3 วันบนเกาะท่องเที่ยวสำคัญของอินโดนีเซียที่สิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.ย. ซึ่งการประชุม WRC จัดขึ้นประจำทุกปี โดยจัดวาระที่มุ่งศึกษาทิศทางตลาดข้าว และวิเคราะห์แนวโน้มราคาข้าว
       
       การประชุมประจำปีครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมมีผู้เข้าร่วมกว่า 400 คน เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า เทียบกับการประชุมครั้งแรกเมื่อ 3 ปีที่แล้วในฟิลิปปินส์ ประกอบด้วย ผู้บริหารจัดการด้านอาหาร เจ้าหน้าที่ทางการ ผู้แทนสมาคมกับบริษัทค้าข้าวจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งน.ส.กอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ซึ่งเป็นประธาน และซีอีโอของกลุ่มกมลกิจ มีรายงานเรื่องนี้ใน http://www.trtworldrice.com/ เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของการประชุม
       
       เจ้าหน้าที่รัฐ และผู้แทนภาคเอกชนจากกัมพูชาจำนวน 12 คน ไปร่วมการประชุมครั้งนี้ สำนักข่าวกัมพูชากล่าว
       
       สำนักข่าวของรัฐบาลไม่ได้ระบุชนิดของข้าวหอมที่ส่งเข้าประกวด แต่ตามรายงานของสื่อทางการก่อนหน้านี้ กัมพูชาปลูกข้าวคุณภาพดีอยู่ 2 ชนิด คือ ข้าวหอมดอกลำดวน (ที่นิยมปลูกกันมากใน จ.ศรีสะเกษ) กับ “ข้าวดอกมะลิ” ที่นำเมล็ดพันธุ์ไปจากประเทศไทย
       
       สื่อของทางการรายงานในขณะเดียวกันว่า 3 ไตรมาสที่ผ่านมา กัมพูชาส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้น 2% เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว นายจอม ประสิทธิ์ รัฐมนตรีอาวุโส ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า เปิดเผยตัวเลขนี้ในที่ประชุมเรื่องข้าว (Rice Forum) ที่จัดขึ้นในกรุงพนมเปญเป็นครั้งที่ 2 สัปดาห์ที่แล้ว
       
       จนถึงปลายเดือน ก.ย.กัมพูชาส่งออกข้าวสารได้ทั้งหมด 123,000 ตัน กับข้าวเปลือกอีก 167,000 ตัน หรือคิดเป็นข้าวสารรวมกันประมาณ 180,000 ตัน เพิ่มขึ้น 2% เทียบกับช่วง 9 เดือนของปี 2554 นายประสิทธิ์กล่าว
       
       รัฐมนตรีผู้เรียกร้องไปยังภาคส่วนต่างๆ ให้ขยายการส่งออกให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายส่งข้าวออกอย่างน้อยปีละ 1 ล้านตันในปี 2558 นี้ สำนักข่าวของทางการกล่าว.
       .

ตัวแทนจากกัมพูชาชูรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ ภายหลังการประกวด "ข้าวดีที่สุดของโลก" ประจำปี 2555 ที่เกาะบาหลี ระหว่างการประชุมข้าวโลก ที่มีตัวแทนจากทั่วโลกราว 400 คน เข้าไปร่วม รวมทั้งจากสมาคมผู้ออกข้าวไทยด้วย. -- http://www.trtworldrice.com/